Mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm
Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục
phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để chăm sóc duôi dưỡng trẻ mầm
non phát triển. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi
trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng
góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của
trẻ trong từng giai đoạn.
Với diện tích rộng,
Trường mầm non Tân Thủy đã bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui
chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như bố trí
diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao (cột bóng
rổ, thang leo, …). Khu vực chơi với đồ chơi ngoài
trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, …); khu vực trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; khu
trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường;
khu tạo sân cỏ, hệ thống đường đi lối lại.
Chăm sóc bữa ăn
Trường đặc biệt chú trọng đến vấn
đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non vì ở lứa tuổi này trẻ còn
nhỏ cần được cung cấp đầy đủ về cả chất và lượng để phát triển, nhưng do trẻ
còn quá nhỏ nên gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của cô giáo vì vậy
nhà trường rất chú trọng vào việc tuyển chọn giáo viên phụ trách lớp. Các cô
ngoài việc có trình độ chuyên môn nghiệp vụ ra thì điều quan trọng hơn cả là
lòng yêu thương trẻ, sự cẩn thận, chu đáo, quan tâm đến từng cá nhân trẻ.
Tất
cả nguồn thực phẩm mà trường
nhập đều đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ. Thực phẩm sạch, tươi ngon chắc chắn rằng
không có vấn đề gì xảy ra về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo bữa ăn
cho các trẻ.
Nước
uống hàng ngày của các trẻ rất quan trọng, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng.
Nước uống của các em đựng trong bình, bảo quản
khô ráo thoáng mát. Mỗi trẻ có một cốc riêng. Mùa
đông, mùa hè các trẻ sẽ được bổ sung
các loại món ăn
có lợi cho sức khỏe, đúng độ
tuổi và theo mùa.
Chăm sóc giấc ngủ
Trẻ
em cần chăm sóc từ cái ăn đến giấc ngủ. Từng cái cần được chăm chút cẩn thận
đối với mỗi trẻ. Trong thời gian trẻ ngủ, các cô phải thường xuyên có mặt để
theo dõi trẻ, không để trẻ úp mặt vào gối hoặc trùm chăn kín, sửa lại tư thế để
trẻ ngủ thoải mái. Các cô luôn theo dõi các em không để nhiệt độ quá thấp. Sau
khi ngủ dậy, các cô sẽ hướng dẫn trẻ tự làm công việc cất gối, chiếu. Để các
trẻ chuyển từ trạng thái ngủ sang trạng thái bình thường các cô sẽ hướng dẫn cả
lớp hát một bài giúp các em lấy lại sự tỉnh táo, hứng khởi cho buổi học chiều.
Ngoài
việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non thì các giáo viên của trường còn định hướng, giúp đỡ trẻ
hoàn thiện các kỹ năng biết chăm sóc bản thân như: biết ăn uống sạch sẽ, gọn
gàng không để rơi vãi khi ăn, không nói chuyện khi đang ăn, biết rửa tay trước
khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi quy định… Trẻ có hiểu biết về
một số loại dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ, phân biệt được thực phẩm nhóm cung
cấp đạm, tinh bột, đường…
Nguyễn Thị Hiền

